Thursday, September 07, 2006

 

กระเป๋าเดินทางสำหรับสาว ๆ ที่จะไป Holland

ข้อมูลของคุณ bangkok dream ใน

http://www.pantip.com/cafe/klaibann/topic/H4598770/H4598770.html

1. เสื้อผ้า อากาศคล้ายของฝรั่งเศสค่ะ โดยรวมก็คือ ถ้าเปิดเทอมเดือนกันยา จะเป็นใบไม้ร่วง อุณหภูมิประมาณสิบกว่าๆ เสื้อผ้ากันหนาวเนี่ย เอามาแค่พอใช้จริงๆ ก็พอค่ะ เช่น โค้ทตัวนึง สเวตเตอร์ ผ้าพันคอพาสมีน่าซักผืน หมวก ถุงมือ รองเท้าหุ้มส้น (หรือบูทก็ได้) อย่างละอัน(คู่) ก็พอ ที่เหลือมาซื้อเอาทีหลังดีกว่าค่ะ คุณภาพดี ราคาไม่แพงมาก และมีแบบให้เลือกเยอะเลย (อันนี้สำคัญ) ยิ่ง ตอนเซล แล้วจะหาโค้ทหน้าหนาวง่ายมากชุดชั้นใน เอามาแค่พอใช้ก็ได้ค่ะ พอเซลทีนึง ไซส์คนไทยเหลือตรึมเลยค่ะ คัพ เอ บี ที่รอบตัวเล็กๆ นี่สบายมากๆ (คนดัชตัวโตมากๆ) ราคาไม่ต่างจากบ้านเราเท่าไหร่แต่ส่วนมากชั้นในเค้าไม่ค่อยเน้นแบบใส่สบาย อย่าง กกน ฟักทองบ้านเรา ไม่เคยเห็นเลย(อาจจะเพราะมันหนาว ยิ่งใส่ยิ่งหนาว) จะเน้นแบบเซ็กซี่ จีสตริง เสื้อในก็แบบทั้งโครง ทั้งดันน่ะค่ะใครติดแบบใส่สบายเอาไปจากบ้านเราดีกว่าสำคัญคือ รองเท้าแตะค่ะ สำหรับหน้าร้อน หรือใครที่ติดใส่อยู่บ้าน เอาไปด้วยค่ะ หาซื้อยากมาก ไม่สวยและแพงมาก (เทียบกับเมืองไทย) ไม่งั้นหน้าร้อนจะไม่เริ่ดค่ะ พวกเสื้อผ้าหน้าร้อนเอาติดไปด้วยก็ได้ค่ะ หน้าหนาวใส่ไว้ข้างใน พอร้อนไม่ต้องใส่โค้ท เราก็จะเริ่ดกว่าใครพวกของแฟชั่นเค้าจะไม่ค่อยมีเก๋ๆเท่าไหร่ ส่วนมากจะเรียบๆ (ไม่นับพวกแบรนเนม)

2. อาหาร หาได้เกือบทุกอย่าง เอามาแค่กันอดช่วงแรกๆ กับอันที่ชอบจริงๆ ก็พอ แม้แต่เมืองเล็กๆ ก็มีขายทุกอย่างเลย น้ำพริกแกงนิตยา ผักชี มะละกอ กะปิ ไตปลา มาม่า โลโบ ทุเรียน เงาะ มังคุด ฯลฯ ร้านจีนมีหมดเลยค่ะ พวกอาหารสำเร็จรูปจะแพงกว่าเมืองไทยประมาณเท่านึงค่ะอาหารของดัชไม่ค่อยอร่อยค่ะ ถ้าใครทานยากคงต้องไปร้านจีนบ่อยหน่อย ฝึกทำกับข้าวมาด้วยก็จะดีมากเลยค่ะ ช่วยได้เยอะใครขี้เกียจเปิดเน็ท ก็เอาตำราทำหารเล่มเล็กๆไปช่วยได้ค่ะ

3. เครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ หิ้วโน๊ตบุ๊คไปจากเมืองไทยเลยค่ะ ไม่มีใครซื้อทีหลังเลย ค่อนข้างแพงค่ะ ส่วนอย่างอื่นก็เน้นที่เกี่ยวกับคอมน่ะค่ะ พวกของ ที่ยังไงก็ต้องใช้แน่ๆ เช่นทัมไดรว์ ฮาร์ดดิส ที่ฮอลแลนด์ไม่ค่อยมีให้เลือกมากมายเท่าไหร่ พวกของจุกจิกนี่บ้านเราชนะขาด แต่พวกปรินเตอร์ ลำโพงนี่ไม่ต้องนะคะ ราคาไม่ต่างกันเท่าไหร่ (แถมดีกว่าอีกต่างหาก) แต่หมึกแพงมากค่ะ ถ้าคิดได้ว่าจะใช้รุ่นไหนแล้วซื้อหมึกมาเตรียมเลยค่ะ คุ้มแน่นอน

4. โทรศัพท์ ถ้าจะเอามาเช็คก่อนนะคะว่าใช้ได้หรือเปล่า (เคยเอาไปแต่ใช้ไม่ได้ค่ะ) แต่ส่วนมากก็ซื้อเครื่องใหม่เชยๆกัน (เมืองไทยเจ๋งสุดแล้ว) ใช้ พรีเพดกันไป หรือไม่ก็ถ้ามาอยู่หอก็รอซื้อเครื่องมือสองเอา ถูกดีค่ะ

5. ของที่ระลึก คงเหมือนกันที่ท่านอื่นแนะนำค่ะ ควรเอาไปบ้าง พวกที่เบาๆ น่ะค่ะ เผื่อเซ่นอาจารย์ เช่นผ้าพันคอไหม สำหรับสปริง เสื้อกระทิงแดง (อันนี้เห็นด้วยว่าคนชอบเยอะมากๆ) ซื้อที่จตุจักรร้อยกว่าบาทชุดไทยเอาไปซักชุดนึง โดนแต่งแน่ๆ ซักปีละครั้ง

6. ของใช้ เครื่องครัว พวกของไม่ส่วนตัวไม่ต้องกังวลค่ะ ฮอลแลนด์มีตลาดของมือสองอยู่เยอะ หาซื้อของสวยๆ ถูกๆ ได้ง่ายมาก บางอย่างถูกกว่าเมืองไทยอีกค่ะจานชามช้อนส้อม หม้อกะทะ รวมถึงของแต่งบ้านต่างๆ ไปหาซื้อเอาดาบหน้าเลย ใช้เสร็จเรียนจบก็ขายมือสองถูกๆ ไปไดร์เป่าผม กาไฟฟ้า มีขาย สิบยูโรเยอะแยะ ไม่ต้องขนไปหรอกค่ะหม้อหุงข้าวแล้วแต่คนค่ะ เราไม่ได้เอาไป ใช้หม้อธรรมดาหุงข้าวเช็ดน้ำตลอดสองปี สะดวกเหมือนกันค่ะ

7. ผ้าห่ม ที่นอนหมอนมุ้ง ไปซื้อได้ที่อิเกียค่ะ ใครรังเกียจของใช้มือสองก็ซื้อทุกอย่างจากอิเกียได้ (แต่ผ้าห่มผ้าปู หมอนนี่คงต้องซื้อใหม่อยู่แล้วค่ะ) หมอนเป็นคนละไซส์กับบ้านเรานะคะ ปลอกหมอนใช้กันไม่ได้ค่ะ เตียงก็ขนาดประหลาด แล้วแต่คนจะเลือกซื้อ ไม่ค่อยมาตรฐานเหมือนบ้านเรา

8. จักรยาน จำเป็นสำหรับทุกคน ไม่ต้องเตรียมอะไรไปเลยค่ะ แต่คำแนะนำคือ ควรหาซื้อจักรยานมือสองสภาพไม่สวย (หรือทาสีเองให้มันแจ๋นๆไปเลย) ราคาซัก ๕๐ ถึง ๑๐๐ ก็พอค่ะ เพราะจักรยานหายบ่อยมากๆ ถ้าซื้อแพงจะเสียดาย ชุดซ่อมยาง เค้ามีขายตามร้านหรือตลาด ไม่แพง ใครสามารถศึกษาวิธีปะยางและใส่โซ่ตอนโซ่หลุดไปล่วงหน้าก็ช่วยได้เยอะ หรือไปถามคนจีนกับอิสราเอลเอา (สองชาตินี้ปะยางเก่ง) ส่วนโซ่ล็อค แนะนำให้ลงทุนหน่อย ซื้อแบบดีๆไปเลยที่หน้าตาเหมือนงูของเล่น มีล็อคแบบกันตัดด้วย หนาประมาณนิ้วนึงน่ะค่ะ(อย่าเอาแบบหน้าตาเหมือนโซ่ธรรมดา ถึงจะเส้นเท่านิ้วก็โดนตัดค่ะ) ราคา ๑๕ ถึง ๒๐ ยูโร แพงแต่คุ้มค่ะ ไม่งั้นจักรยานหายจะเสียใจเคยซื้อโซ่ไปจากเมืองไทย แบบเจ๋งสุดๆเกือบเท่าโซ่มอไซค์อะค่ะ อาทิตย์เดียวเองค่ะ โดนตัดโลด

9. ยา เอาไปเหอะค่ะ โดยเฉพาะยาส่วนตัว และแก้ปวดเมื่อย (ขี่จักรยานแรกๆจะเมื่อยก้นมากๆ)

10. พวกแชมพูสบู่ยาสระผม ถ้าไม่ติดยี่ห้อ ก็เอาไปแค่พอใช้ตอนแรกๆก็พอค่ะ ราคารับได้

11.บุหรี่ ท่านที่สูบบุหรี่ก็ซื้อซะที่ดิวตี้ฟรีเลยนะคะ เค้าให้เอาไปได้คอทนึงมั้ง ที่เหลือก็แยกร่างใส่กระเป๋าอย่าให้เค้าเห็นเป็นคอทก็ใช้ได้ค่ะ ตอนนี้น่าจะซองละเกือบห้ายูโรแล้วมั้งคะ

Comments: Post a Comment



<< Home

This page is powered by Blogger. Isn't yours?

-->
Links
archives