Thursday, September 07, 2006

 

กระเป๋าเดินทาง หมวด 1 ... เสื้อผ้าอาภรณ์

ข้อมูลที่คุณ Mactopia ได้รวบรวมเอาไว้ใน Pantip.com ซึ่งเป็นการจัดกระเป๋าสำหรับคนที่ไปเรียน แต่สำหรับคนที่จะไปเป็นแม่บ้าน...คงเอาไปประยุกต์ใช้ได้นะคะ

ขออนุญาตนำมาใส่ไว้ใน blog เผื่อจะเป็นประโยชน์กับคนที่ผ่านมาเจอนะคะ และคงจะเป็นประโยชน์กับเราเองด้วย เพราะต้องจัดกระเป๋าเดินทางบ่อย ๆ ต้องขออนุญาตตัดทอนบางส่วน หรือปรับเปลี่ยนบางข้อความเพื่อความเหมาะสม รวมทั้งนำเอาข้อมูลที่ไปเจอมาเอามารวมไว้ด้วยกันนะคะ

http://www.pantip.com/cafe/klaibann/topic/H4598770/H4598770.html

รวบรวมมาให้ชาวไกลบ้าน..Checklist สำหรับคนที่กำลังจัดกระเป๋ามาเรียนต่างประเทศ เห็นว่าช่วงนี่น่าจะเป็นช่วงที่ชาว(ที่กำลังจะ)ไกลบ้านหลายๆ คนกำลังขมักเขม้นกับการจัดกระเป๋ามาเรียนยังจุดมุ่งหมายที่ตนเองได้เลือกไว้อย่างเป็นมั่นเป็นเหมาะ และจากประสบการณ์ของตนเอง โจทย์การจำกัดเรื่องนำ้หนักก็เพิ่มความยากเข้าไปอีก จริงๆ แล้วชีวิตมันจะง่ายขึ้นเยอะเลย ถ้าไม่โดนจำกัดจำเขี่ยกันแต่ 30 กิโลเนี่ย (คือ ถ้าสายการบิกปกติ จะให้นำหนักที่ 20 โล แต่ถ้าเป็นนักเรียนส่วนมากจะขอเพิ่มได้เป็น 30 โล แต่อันนี้ไม่นับรวมถึงคนที่มีเส้นก๋วยจับ ก๋วยเตี๋ยวขอได้มากกว่านี่นะจ้า) และที่เห็นบ๋อยๆ คือจะมีกระทู้ถามเรื่องของที่ควรเอามาไม่เอามาเป็นจำนวนมาก ว่ากระนั้นแล้วก็เลยใช้ประสบการณ์ของตนเอง ได้มาจากการอ่านหนังสือที่คุณๆ ต่างๆ มาเรียนที่ต่างๆ ประเทศ แล้วได้เขียนไว้ให้เป็นวิทยาทาน ถามจากเพื่อนที่มาเรียนที่นี่ และเพื่อนๆ อีกมากมายใน pantip และที่สำคัญที่สุด และได้รายการ Checklist มาจากคุณ fat shark ในห้อง around uk ก็ได้ออกมาทั้งหมด เป็น 7 หมวด และมีคำแนะนำว่าอะไรควรไปซื้อที่โน่นบ้าง อะไรที่น่าจะเสียแรงขนมาจากไทยเนื่องจากประสบการณ์ที่เรามี และรายการของคุณ fat shark จะเน้นไปที่ประเทศอังกฤษ แต่เราว่ารายการโดยทั่วไป น่าจะใช้ได้กับประเทศอื่นๆ ด้วย เลยตั้งใจมาตั้งกระทู้ที่ห้องรวม ถ้าจะให้ดีมากๆ และให้กระทู้นี่ได้เป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ชาวไกลบ้าน อยากให้เพื่อนๆ ที่มีประสบการณ์จากประเทศอื่นๆ เข้ามาเสริมเพิ่มเติม รายการของ ร้านค้าที่เป็นของประเทศนั้นๆ หรือ ความเห็น ที่อาจแตกต่างไปจาก UK ค่ะหวังว่าคงเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ชาวไกลบ้าน นะค่ะ ที่มา: ดัดแปลงมาจากที่ Post ใน Blog ของ Mactopia ค่ะ และรายการ Checklist ของคุณ fat shark

จากคุณ : Mactopia - [ 6 ส.ค. 49 00:29:50 ]

แม้เป็นของนอกกาย แต่รายการนี่ละทำเอาคนน้ำหนักเกินมาเยอะแล้ว

ก่อนอื่นต้องเกริ่นเรื่องสถาพอากาศของที่อังกฤษก่อน เพราะเป็นสิ่งสำคัญในการเลือกเสื้อผ้ามาที่นี่เลยละ

อากาศที่นี่จะถือว่าแปรปรวมมาก ขาดความมั่นคงอย่างรุนแรง (เจอผู้ชายอย่างนี่ไม่ไหวนะเนี่ย) เดี๋ยวฝนตกเดี๋ยวแดดออก แต่เอาเป็นว่าโดยหลักๆ แล้วจะแบ่งเป็น 3 ฤดูด้วยกัน

1. ฤดูหนาว ประมาณช่วงเดือนพฤศจิกาถึงมีนา อุณหภูมิ -3c - 10c ซึ่งเสื้อผ้าที่ใส่ก็จะเป็นแนว Overcoat หน้าหนาวหนาๆ หรือโคทพองที่ใส่แล้วเหมือนน้องมิชชาลินนะ ซึ่งขอยำ้ว่ารายการนี่ ไม่แนะนำให้ซื้อมาจากเมืองไทย เพราะเปลืองที่กระเป่า และที่น่มีให้เลือกเยอะมาก และเวลาลดราคาช่วงปลายปี ก็ไม่แพงเลยละ ราคาอยู่ที่ตั้งแต่ 30-250 ปอนด์ ก็มีให้เลือกมากมาย สุดแล้วแต่ว่าอยากจะสวยเก่ห์ ลงทุนกันมากน้อยเท่าไร

2. ฤดูใบไม้ร่วง ช่วงเมษาถึงมิถุนา อากาศช่วงนี้จะเร่ิมอุ่นขึ้นมาหน่อย เพราะงั้น โคดหน้าหนาวก็เก้บเข้าตู้ไป หน้านี่จะใส่ประมาณ Jumper และ Jacket ซึ่งก็อีกเหมือนกัน ที่นี่มีขายให้เลือกเพียบ ลายก็น่ารักๆ หรือบางทีอาจซื้อเก็บไว้ตั่งแต่ช่วง Winter sale ก้ได้ เพราะงั่นแนะนำว่าเอามาจากไทย แค่ 2-3 ตัวพอ แล้วที่เหลือก็มาซื้อที่นี่เอาได้

3. หน้าร้อน ช่วงปลายมิึถนาถึงกันยา หน้าร้อนที่นี่จะแปลกๆ คือ บางวันเนี่ยร้อนจัดเลย แบบแต่งตัวชายหาดได้ แต่บางวันก็ร้อนแบบหน้าหนาวเมืองไทย เพราะงั่นต้องใส่เสี้อยืดแขนยาว หรือใส่ Jacket บางๆ ทับ สำหรับเสื้อผ้าหน้านี่แนะนำว่า ให้เอามาจากเมืองไทยก้ดี เพราะบ้านเราเสื้อผ้าหน้าร้อนราคาถูก และมันไม่กินที่มาก พวกกางเกงขาสั้นเสื้อกล้ามอะไรเงี่ย เอามาเหอะ เพราะที่นี่แพงกว่า และที่สำคัญถ้าใครติดใส่กางเกงเลนะ ขอยำ้ว่าให้เอามาด้วย เพราะที่นี่บ่อมีจ้า

4. หน้าฝน ช่วง....ไม่มีอะ เพราะคุณฝนเธอนึกจะตกเมื่อไรก้มาเลย ไม่ขึ้นอยู่กับหน้าอะไรทั้งสิ้น เพราะงั่นส่ิงหนึ่งที่สำตัญมากสำหรับที่นี่ คือ Rain Jacket เพราะที่นี่ฝนตกไม่หนัก เพราะงั่นบางทีการร่มแล้ว เสียมือในการถือของไป เพราะงั่นใส่ Rain Jacket สะดวกกว่ามาก ซึ่งสามารถหาซื้อได้ที่เมืองไทยนะ เพราะพวกยึ่ห้อที่ทำ Rain Jacket อย่าง Northface, Jack Wolfskin หรือ Columbia นะเค้าผลิดในไทย เพราะงั่้นบางทีศูนย์ส่งออก หรือ Outlet เค้าจะเอามาขายไม่แพงมาก และที่สำตัญมันไม่หนา ก็ไม่กินเนื้อที่กระเป่าเท่าไรนะ

อ้อและถ้าพูดถึงร่มนะ ร่มของเมืองไทยอย่าเอามาเลย ต้านทานลมที่นี่ไม่ไหวนะ มาซื้อที่นี่เอาดีกว่า เพราะเต้ามีร่มแบบ Ultra light and strong ประมาณ 2 ปอนด์เอง หรือไม่ก็ร่มของ Mark and Spencer ดีมากๆ แต่ราคาก็แพง คือประมาณ 7 ปอนด์จบกันไป

ว่าด้วยเรื่องเสื้อผ้าตามฤดู ที่นี่มาดุเรื่อง เครื่องนุ่งห่มอื่นๆ กันดีกว่า

---ชุดชั้นใน--- รายการนี่เนี่ย อาจแล้วแต่ความชอบส่วนบุคคล บางคนอาจต้องใส่ยี่ห้อเฉพาะ แต่ถ้าไม่แล้ว ขอบอกว่าที่นี่ชุดชั้นในคุณภาพดีและไม่แพงมาก เพราะงั้นอาจเอาติดต่อมาพอใช้ และอาจมาซื้อเพิ่มที่นี่เอาได้

---ถุงเท้า---- เป็นอีกหนึ่งรายการที่จะเป็นมากเพราะที่นี่เป็นเมืองหนาว ต้องใส่ถุงเท่าตลอดเวลา แนะนำว่าซื้อมาจากเมืองไทยส่วนหนึ่งที่เป็นถึงเท่าแบบไม่หนามากนะ ที่มีขายอยู่ทั่วไป ส่วนถึงเท่าหน้า หรือถึงเท่า wool ที่ไว้ใส่หน้าหนาวโดยเฉพาะ ให้มาซื้อที่นี่ เพราะมีขายเยอะ และไม่แพงอะ

---ผ้าผันคอ--- ใช่บ่อยช่วงหน้าหนาว แต่หน้าอื่นๆ ก้ไม่ค่อยเท่าไร ถ้าที่บ้านมีอยู่แล้วก้หยิดติดมาก็ได้ แต่ถ้าไม่มีก้ไม่ต้องซื้อนะ มาซื้อที่นี่ก็ได้ มีผ้าพันคอสวยๆ แล้วหนาๆ แบบที่พันแล้วอุ่น่ชนิดแบบไม่อยากแกะออกจากคอเลย

---หมวก--- ถ้าหน้าร้อนก็อาจใส่หมวกแบบทั่วไป ที่บ้านเราใส่กัน ก็เอามาจากเมืองไทยนะ ส่วนหน้าหนาวเค้าจะใส่หมวกไหมพรหมกัน ถ้าหาที่เมืองไทยราคาไม่แพงมากก็ซื้อมาไว้สักใบก็ได้ แต่ถ้าหาไม่ได้ก็มาซื้อที่นี่ได้ มีให้เลือกมากมายอีกเหมือนกัน

---รองเท้า--- อันนี่ขาดไม่ได้เลยนะ ถ้าเดินเท้าเปล่าออกนอกบ้านเนี่ย .... (ไม่มีคำบรรยาย) คือ คงหนาวจับจิตเลยละ แนะนำว่าให้เอารองเท้าที่เปียกนำ้ได้มาอะ คือ อย่างพวกรองเท้าหนัง เพราะที่นี่ฝนตกบ่อย แล้วก้ผ้าใบสักคู่หนี่งก้ได้ ไว้ใส่เที่ยวและเล่นกีฬาได้ ซึ่งอย่างหลังนี่มาซื้อที่นี่ก้ได้นะ เพราะที่อังกฤษจะมีร้านขายรองเท้าชื่อ TK MAX ขายพวกรองเท้ากีฬามียื่ห้อนี่ละ แต่ว่าถูกมาก เพราะเป็นแบบคกรุ่นแฟชั่น แต่ไม่ตกรุ่นเรา ส่วนรองเท้าแคะเอามาจากไทยเหอะ เพราะบ้านเรารองเท้าแตะถูกมากเลย ส่วนรองเท้าเดินในห้องหรือบ้าน (อยู่ที่นี่มักต้องใส่เพราะเย็นเท้า) มาซื้อที่นี่นะ ถูกมากและมันจะเป็นแบบหนาๆ เหมาะกับเมืองหนาวนะ สุดท้ายช่วงหน้าหนาว อาจซื้อบูทที่นี่ก็ได้ เพราะนะช่วยให้ขาอุ่นมากเลย ไม่ต้องเอามาจากไทยนะ เพราะเปลืองที่ ที่นี่มีให้เลือกเยอะมากกก ไม่แพงด้วยเพราะคนเค้านิยมบูทกันนะ

Comments: Post a Comment



<< Home

This page is powered by Blogger. Isn't yours?

-->
Links
archives