Tuesday, September 12, 2006

 

กระเป๋าเดินทางสำหรับคนไปฝรั่งเศส

ข้อมูลจากคุณ บุญชิต (players) ค่ะ

มาช่วยคนจะไปฝรั่งเศสจ้า เอามาจากเวบส่วนตัวของผมเอง และแก้ไขบ้างบางจุด ถ้าใครเคยไปเจออยู่ที่ไหนก็ไม่ต้องตกใจ ผมเขียนเองจริงๆ
http://www.chezplayers.com/media/guide_france00_scoop.html

การเตรียมเสื้อผ้า
ควรจะจัดหามาตามสภาพอากาศในช่วงที่จะเดินทางมา คือ
ฤดูใบไม้ผลิ (มีนาคม - พฤษภาคม) อากาศจะคล้ายๆ หน้าหนาวเมืองไทย คือเย็นๆ มีฝนตก และเกือบหนาว แต่ไม่ต้องใส่โค้ท แค่แจ็กเก็ตหรือเสื้อสเวตเตอร์แบบคลุมๆ ก็พอ
ฤดูร้อน (มิถุนายน - สิงหาคม) อากาศจะร้อนแบบแห้งๆ (เหมือนเดินตากแดดหน้าหนาว) และอุณหภูมิสูงมากๆ บางปีมีคนร้อนถึงตาย ถ้ามาช่วงนั้นก็แต่งตัวได้คล้ายอยู่เมืองไทย และเป็นเสื้อผ้าที่ใส่สบาย เช่น เสื้อกล้าม เสื้อสายเดี่ยว เสื้อผ้าฝ้ายบางๆ แขนสั้น
ฤดูใบไม้ร่วง (กันยายน - พฤศจิกายน) อากาศจะหนาวประมาณเชียงใหม่หน้าหนาว มีฝนตกด้วย ควรหาเสื้อผ้าที่หนาและกันฝนได้ มีฮู้ดด้วยก็จะดีมาก ลมแรง ควรหาเสื้อที่กันลมได้ ไม่งั้นจะหนาวมาก ร่มที่จะเอามาควรแข็งแรงมากพอสมควร เพราะลมแรงขนาดร่มที่บอบบางสามารถหักพังได้เมื่อต้านลม
ฤดูหนาว (ธันวาคม - กุมภาพันธ์) อากาศจะหนาวมากๆ ต่ำกว่า 5 ถึง -10 (แล้วแต่พื้นที่) ปกติเสื้อหนาวที่มีขายที่เมืองไทย มักจะไม่ค่อยเจอแบบที่จะสู้กับความหนาวระดับนี้ได้ (เพราะขืนใครสั่งเข้าไปก็ไม่รู้หมีที่ไหนจะมาซื้อ) มาซื้อเอาที่นี่ดีกว่า แม้จะแพง แต่ก็ใช้ได้นาน (ดีกว่าซื้อมาแล้วใช้ไม่ได้ต้องทิ้ง) ช่วงหน้าหนาวต้องใส่เสื้อไม่ต่ำกว่า 3 ชั้น (ไม่รวมชุดชั้นในปกติ) ควรหาซื้อเสื้อกางเกงแบบที่ใส่ข้างในเพื่อป้องกันความหนาว (Long john) มาด้วย ไม่งั้นมีป่วยกันบ้างอย่างไรก็ตาม ไม่ค่อยแนะนำให้มาเริ่มต้นชีวิตครั้งแรกในฝรั่งเศสฤดูหนาว (เว้นแต่เคยมีประสบการณ์เคยอยู่ในประเทศเขตหนาวมาแล้ว) เพราะร่างกายที่เคยอยู่ในเขตร้อนจะปรับตัวยากหากเจอกับความหนาวแบบนี้ในครั้งแรกเลย

เสื้อผ้าส่วนใหญ่ที่เอามาจากเมืองไทยก็สู้หนาวได้ไม่ค่อยดี และเราจะป่วยง่าย (และมักจะเป็นหนัก แต่หายช้าด้วย) เมื่อป่วยในขณะที่อะไรๆ ก็ไม่เข้าที่ พลังชีวิตก็ตก พลังใจก็ต่ำ ธุระปะปังต่างๆ ก็คงไม่ราบรื่น หรือการใช้ชีวิตประจำวัน ถ้าไม่มีใครคอยช่วย ในช่วงที่ป่วยในหน้าหนาว และภาษายังไม่แข็ง มันเป็นสภาวะการณ์ที่แย่เกินจินตนาการจริงๆ ขอเตือน กระนั้น อากาศในศตวรรษนี้ค่อนข้างวิปริต บางครั้งอาจจะไม่เป็นไปตามฤดูเท่าไร (เพราะโลกกำลังป่วย) เช่น หน้าหนาวแต่แดดแจ๋ ฤดูใบไม้ร่วงแท้ๆ แต่หนาวเกือบ 0

นอกจากนี้ก็ยังขึ้นกับพื้นที่ด้วย เช่น ภาคเหนือและปารีสก็จะหนาวมากหน่อย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แถวอัลซาด ติดเยอรมัน อันนั้นนะโครตหนาว แถวภาคกลางที่ผมอยู่ (แมสซีฟ ซองทราล) อันนี้หนาวเพราะเป็นภูมิประเทศแบบภูเขาล้อม แถวภาคใต้ มาร์กเซยล์ มองต์เปอลิเย่ อันนี้ไม่ค่อยหนาวมาก (และหน้าร้อนร้อนระงม) แต่ถ้าพวกใกล้เทือกเขาปิเรเน่อย่างตูลูสก็จะหนาวหน่อย ฯลฯ ถ้าใครจะมาช่วงไหน ลองเชคกับเวบไซต์พยากรณ์อากาศดู รองเท้า ควรหามาสักสองคู่ แบบใส่สบายๆ แบบใส่กระชับเพื่อเล่นกีฬาหรือเดินไปมาตามปกติ และแบบออกงานหรือไปไหนเป็นทางการ อนึ่ง ต้องหารองเท้าที่พื้นไม่ลื่นแม้เดินบนที่เปียก มีการยึดเกาะที่ดี เพื่อไม่ให้มีปัญหากับหิมะ น้ำฝน และเศษใบไม้ในฤดูใบไม้ร่วง

ชุดชั้นใน สำหรับสาวๆขนาดเอเชีย ควรเตรียมเสื้อชั้นในขนาดของคุณมาให้ดี เพราะไม่แน่ใจว่าที่นี่จะมีไซต์ที่คุณใส่ได้พอดีหรือเปล่า ส่วนกางเกงในที่นี่นิยมแบบจีสตริง แต่แบบธรรมดาก็พอหาได้บ้าง ไม่ต่างจากเมืองไทย ส่วนสำหรับผู้ชาย ที่นิยมกางเกงในแบบบิกินี่ ขอบอกว่าหายาก และมักจะสีเห่ย ลายห่วยจนไม่กล้าใส่ เพราะหนุ่มที่นี่นิยมใส่บ๊อกเซอร์ กางเกงในผ้ายืดแบบมีขา หรือพวกกางเกงในเต็มตัว ส่วนกางเกงในบิกินี่มีบ้าง แต่ดันเป็นจีสตริงแบบผู้ชายซะงั้น ถ้าไม่พอใจก็จงเตรียมมาเยอะๆ พบว่าทั้งปัญหาเรื่องขนาดและรสนิยม ทำให้บรรดาชาวไทยในต่างแดนนิยมสั่งชุดชั้นในมาจากเมืองไทยผ่านทางครอบครัว (หรือฝากคนอื่นหิ้วมาให้) เสียก็มาก ไม่ต้องตกใจ ไม่ใช่เรื่องใหญ่

อาหาร
ไม่แนะนำให้เอาอาหารมาด้วยมากนัก สำหรับการเดินทางมาครั้งแรก เพราะหนักกระเป๋าและไม่ค่อยมีประโยชน์ แม้ที่นี่ศุลกากรไม่ซีเรียสเรื่องการนำเข้าผลิตภัณฑ์การเกษตรเหมือนเช่นออสเตรเลียก็ตาม อาหารแบบที่เราคุ้นเคย มีขายแพร่หลายในซูปเปอร์มาเก็ตชั้นนำทั่วไป ข้าวสาร (ข้าวหอมมะลิไทย) น้ำปลา เปาะเปี๊ยะ (ที่นี่เรียก “แนม” (nam) ตามแบบเวียดนาม) ปลากระป๋อง บะหมี่สำเร็จรูป (ต้องบางห้างเท่านั้น) ยิ่งถ้าร้านเอเชียในเมืองใหญ่ๆ นึกดูว่าอยากได้อะไร มีเกือบหมด เครื่องแกง น้ำพริก กะปิ ปลาเค็ม ทุเรียน ผักไทยๆ มาม่า ยำยำ ไวไว

ส่วนเมืองเล็กๆ ก็อาจจะมีไม่ครบถ้วนมหัศจรรย์ แต่ก็พอหาได้ ราคาก็แน่นอนแพงกว่าบ้านเรา แต่ถ้าเทียบกับค่าครองชีพแล้วก็พอกินได้ เช่น น้ำปลาขวดละ 2 ยูโรกว่าๆ มาม่าซองละห้าสิบถึงหกสิบซองตีม ข้าวสารกิโลละสองยูโร ฯลฯ แต่อย่างไรก็ตาม แนะนำให้หาโจ๊กสำร็จรูปแบบเป็นซองๆ ติดมาด้วยสักประมาณหนึ่ง หรือมาม่ามาสักหาหกห่อก็ได้ เผื่อไว้รับประทานยากขลุกขลักช่วงแรกๆ สำหรับผมจึงเห็นว่า พวกอาหารแบบไทยๆนี้ไม่ต้องติดมามากมาย ควรจะมาในรูปของเครื่องปรุง ผงเครื่องเทศ หรือน้ำพริกแกงเป็นซองๆมากกว่า

สิ่งที่ขาดไม่ได้ อยากแนะนำให้นำหม้อหุงข้าวขนาดเล็ก ที่หุงข้าวได้ราวหนึ่งถึงสามกระป๋องมาด้วย เพราะที่นี้แม้มีขายในร้านเอเชียบางแห่ง แต่ก็ราคาแพงและอาจจะขนาดใหญ่เกินไป หม้อหุงข้าวมีประโยชน์มากมายกว่าที่คิด เช่นหุงข้าว ต้มไข่ หรืออาหารประเภทต้มอื่นๆ (กรณีที่ที่พักไม่มีครัวส่วนตัวให้) ทำหม้อสุกี้ หรือแม้แต่ฟองดูว์ ถ้ากลัวว่าจะเสียเนื้อที่ในกระเป๋า ก็เอาพวกเสื้อผ้าชิ้นเล็กๆ ยัดมาในหม้อก็ได้ อย่างไรก็ตาม ฝรั่งเศสเป็นประเทศเกษตรกรรมที่อุดมสมบูรณ์ และขึ้นชื่อด้านอาหารการกินและเมรัย อาหารหรือเครื่องดื่มบางอย่างที่มีราคาแพง หากินยากในบ้านเรา เช่น หอยทากอบเนย ฟัวกรา คาเวียร์ ไก่งวง เนื้อวัวอย่างดีปลาแซลมอน ไวน์ แชมเปญ คอนยัค ฯลฯ หรือแม้กระทั่งอาหารธรรมดาๆ เช่น นม ขนมปัง ขนม ผัก ผลไม้ ก็ล้วนแต่สด ใหม่ หอม อร่อยกว่าบ้านเราแบบที่ต้องยอมรับก็มี ที่พอจะหาซื้อหากินได้ในซูปเปอร์มาเก็ตหรือร้านอาหารในราคาที่พอสมควรแก่อัตภาพ ดังนั้นจึงควรถือเป็นโอกาสในการ “เสพย์” สิ่งเหล่านี้ คงน่าเสียดาย ถ้าอุตส่าห์มาถึงฝรั่งเศสแล้วแต่ยังกินข้าวกระเพราไก่ไข่ดาว แกงเขียวหวาน หรือลาบน้ำตก มิใช่หรือ ?

ยารักษาโรค
เตรียมมาตามสมควร ทั้งยาสามัญ (แก้ปวดหัว ปวดท้อง ยาลม ยาอม ยาหม่อง ยาทาแผลแก้ขัดยอก ไฟไหม้น้ำร้อนลวก ฯลฯ) ยาพวกนี้ในฝรั่งเศสมีขายในร้านขายยาซึ่งพอจะหาซื้อหาสามัญประจำบ้านง่ายๆได้ แต่ก็มีราคาแพง และยาเป็นของไม่หนัก เตรียมมาด้วยก็เป็นเรื่องดี และยาสำหรับโรคประจำตัวสำหรับบางคน ซึ่งยาแปลกๆพวกนี้ร้านขายยาจะขายให้ต่อเมื่อมีใบสั่งยาจากแพทย์เท่านั้น

เครื่องมือเครื่องใช้ไฟฟ้า
และอุปกรณ์อิเลกทรอนิกส์ การนำเครื่องใช้ไฟฟ้ามาใช้ที่ฝรั่งเศส ไม่ค่อยมีปัญหา เพราะไม่ต้องแปลงระบบไฟ ใช้ไฟเท่าบ้านเรา ปลั๊กก็เป็นปลั๊กหัวกลมที่หาตัวแปลงได้ง่าย ตามแผนกอะไหล่เครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไป หรือแม้แต่ตามแผงขายของแบกะดิน เพียงแต่ต้องระวัง ว่าปลั๊กที่เรานำมา ต้องไม่มีขั้วสายดิน เพราะสายดินฝรั่งเศส ขั้วจะอยู่ที่เต้าเสียบ ถ้าเราเอาปลั๊กที่มีขั้วสายดินมา ขั้วนั้นจะชนกันเองทำให้เสียบไม่ได้ (ดูรูปเข้าใจง่ายกว่าอ่านครับ เรื่องนี้)




คอมพิวเตอร์ กล้องดิจิตอล เครื่องเสียงพกพา และเมมโมรีต่างๆ
ที่นี่ราคาแพงกว่าเมืองไทยมาก ประมาณ 10%-20% (โดยเฉพาะเมมโมรีการ์ดต่างๆ พวก CF,SD,MS,XD, Flash Drive ฯลฯ ในราคาเท่ากัน ซื้อที่นี่ความจุลดลงไปเท่าหนึ่งเลย) ถ้าซื้อมาจากเมืองไทยได้ก็ซื้อมาดีกว่า ยกเว้นถ้าห่วงเรื่องรับประกัน แต่อุปกรณ์ปลีกย่อยจิปาถะแบบ แผ่นซีดีเปล่า ดิสต์ เทปเปล่า ฯลฯ พวกนี้ราคาสูงกว่าบ้าง แต่ก็พอซื้อไหว (CD-R สำหรับเขียนข้อมูล 10 แผ่น 15 ยูโร CD-R สำหรับเขียนเพลง 22 ยูโร) ไม่ต้องหอบหิ้วมามากให้หนักกระเป๋าสำหรับคำถามเรื่องคอมพิวเตอร์ ควรซื้อไว้แล้วหิ้วไป หรือมาซื้อเอาที่นี่ แน่นอนว่าคอมพิวเตอร์ที่นี่ราคาแพงกว่า
แต่การนำคอมพิวเตอร์จากประเทศไทยมา ต้องแน่ใจว่าจะไม่มาเสียอย่างร้ายแรง (เช่นซีดีป่วย หรือฮาร์ดดิสพัง) เพราะอาจจะไม่สามารถซ่อมได้เนื่องจากไม่มีอุปกรณ์ นอกจากนี้ คีย์บอร์ดของภาษาฝรั่งเศส มีรูปแบบตัวอักษรและการเรียงตัวแตกต่างจากคีย์บอร์ดภาษาอังกฤษ (ซึ่งแน่นอนว่าคีย์บอร์ดฝรั่งเศสสะดวกต่อการพิมพ์งานภาษาฝรั่งเศสมากกว่า) ถ้าจะมาเรียนเป็นเวลานาน การมาซื้อที่นี่เลยก็เข้าที เนื่องจากนอกจากประโยชน์ด้านคีย์บอร์ดที่ว่าแล้ว เรายังไม่ต้องแบกขึ้นเครื่องบินให้เมื่อยด้วย ส่วนราคาก็แพงจริง แต่ก็มีคอมพิวเตอร์ราคาไม่แพงในสเปกที่ดีพอสมควร จัดรายการลดราคาอยู่เสมอและถ้าติดพิมพ์ภาษาไทย หาคีย์บอร์ดภาษาไทยตัวเล้กๆมาด้วยก็ดี ไม่มีขายที่นี่แน่นอนครับโทรศัพท์มือถือ โทรศัพท์มือถือจากประเทศไทยส่วนใหญ่ สามารถเอามาใส่ซิมการ์ดที่ฝรั่งเศสได้ทั้งนั้น ระบบการใช้บริการก็คล้ายๆประเทศไทย คือ แบบเติมเงินกับแบบจดทะเบียนรายเดือน แต่ที่แตกต่างกัน คือแบบเติมเงินจะเสียค่าโทรแพงมาก คือนาทีละ 50 Centimes และคิดอัตราเดียวทั่วฝรั่งเศส ไม่เว้นแม้แต่จะโทรเข้าเบอร์ที่โทรได้ฟรีก็ตาม แต่การใช้บริการมือถือแบบจดทะเบียนก็ต้องมี Titre de séjour (เหมือนบัตรต่างด้าว) แล้วเท่านั้น

ของที่ระลึก
แนะนำว่าให้เตรียมมาพอสมควร สำหรับครูอาจารย์ที่เราประทับใจเป็นพิเศษ เจ้าหน้าที่บางคนที่อาจจะช่วยเหลือเรา เช่นสำนักงานทุน เจ้าของบ้าน ครอบครัวพี่เลี้ยง (La famille d’accueil) เพื่อนฝูงที่เราประทับใจหรือถูกชะตา ของที่ระลึกควรจะมีน้ำหนักเบา เช่นเป็นไม้ หรือเป็นผ้า ราคาไม่สำคัญ ขอให้มีสัญลักษณ์ความเป็นไทย (เช่นพวกของรูปช้าง ดอกบัว ปราสาทราชวัง)เป็นใช้ได้ ควรหลีกเลี่ยงของที่มีนัยทางศาสนา เช่น พระ หรือรูปที่เกี่ยวกับศาสนาและความเชื่อ เพราะไม่แน่ว่าถ้าคนรับเขาเคร่งครัดในศาสนาอาจจะอึดอัดได้ ลองไปหาดูตามสวนจตุจักร แต่อยากให้เลือกของที่มีเอกลักษณ์นิดหนึ่ง อย่างพวงกุญแจอแมซซิ่งไทยแลนด์ที่ขายเกร่อๆกันตามสถานที่ท่องเที่ยวก็ไม่ไหว ของที่ดูธรรมดา แต่คนรับประทับใจมากอย่างคาดไม่ถึง คือแสตมป์ไทย เหรียญเงินไทย กางเกงมวยไทย และ เสื้อยืดกระทิงแดงของแท้จากดินแดนต้นตำรับ !!! ควรเตรียมมาพอแจกคนได้สักห้าถึงสิบคน (มีของดีๆ ไปเลยสักสองสามชิ้น ของเรี่ยๆราดๆ ชิ้นเล็กๆอีกจำนวนหนึ่ง)

นอกจากนี้ก็มีเรื่อง การเตรียมตัวด้านภาษา การเตรียมใจ การเตรียมรับมือวัฒนธรรม การระวังความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งผมเขียนไว้ค่อนข้างละเอียดแล้วในเวบส่วนตัว
http://www.chezplayers.com/media/guide_france00_scoop.html (ลิ้งค์อยู่ในความเห็น 65) ถ้าสนใจก็ลองไปอ่านต่อในนั้นจะดีกว่า เอามาโพสต์ที่นี่จะนอกประเด็นเกินไปหน่อย

Comments: Post a Comment



<< Home

This page is powered by Blogger. Isn't yours?

-->
Links
archives